Kỹ năng lãnh đạo là gì? Cải thiện kỹ năng lãnh đạo như thế nào? Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để hoàn thành mục tiêu chung, có khả năng hỗ trợ xây dựng các đội, nhóm mạnh trong doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác được thực hiện trôi chảy.
Mục Lục
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng bạn sử dụng khi tổ chức, sắp xếp công việc cho những người khác để hoàn thành mục tiêu chung. Cho dù bạn ở vị trí quản lý hay lãnh đạo một dự án, kỹ năng lãnh đạo vẫn luôn cần thiết, cho phép bạn thúc đẩy người khác hoàn thành một loạt các nhiệm vụ, thường là theo Lịch trình cố định. Lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.
Một nhà lãnh đạo mãnh liệt cần sự kiên nhẫn, thấu hiểu, biết tiếp thu, đáng tin cậy, sáng tạo, tích cực, giỏi giao tiếp, xây dựng môi trường tập thể, uyển chuyển, linh hoạt, sẵn sàng chấp nhận nguy cơ và có khả năng giảng dạy hoặc cố vấn. Các nhà quản lý giỏi là lực lượng quan trọng cho bất kỳ công ty, tổ chức nào. Họ có khả năng hỗ trợ xây dựng các đội, nhóm mạnh trong doanh nghiệp và đảm bảo các dự án, sáng kiến hoặc công việc khác được thực hiện trôi chảy.
Xem thêm Sách hay về kỹ năng giao tiếp bạn nên đọc
Để lãnh đạo nhóm tốt cần rèn luyện thêm kỹ năng gì?
Tầm nhìn xa, trông rộng
Một đội nhóm sẽ trở nên vững mạnh khi lãnh đạo cấp cao có tầm nhìn tốt cho tương lai.
Hiểu một cách đơn giản, người lãnh đạo phải là người biết thể hiện tầm nhìn của mình đến các thành viên trong nhóm và chuyển nó thành tầm nhìn chung cho cả đội.
Biết cách lắng nghe
Một nhà quản lý giỏi, có hiểu biết và hiểu được cách lắng nghe sẽ làm ra một môi trường thực hiện công việc nhóm đạt kết quả tốt. Việc lắng nghe ý kiến từ các thành viên sẽ giúp nhà quản lý đưa ra quyết định đúng đắn và tăng trưởng các kế hoạch tốt nhất.
Tư duy sáng tạo
Các nhà quản lý sẽ sử dụng tư duy sáng tạo để xử lý các sai lầm phát sinh trong công việc. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng kỹ năng lãnh đạo nhóm này để khuyến khích các thành viên khác sáng tạo hơn khi thực hiện công việc nhóm.
Khả năng giao tiếp, đàm phán
Để nhóm làm việc hiệu quả, nhiệm vụ của người lãnh đạo nhóm khá quan trọng. bạn cần phải:
- Lắng nghe và thấu hiểu các thành viên trong nhóm.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên.
- Khuyến khích họ bày tỏ suy xét, khái niệm của mình.
Một trưởng nhóm giỏi cần biết cách thương thuyết, đáp ứng, tạo điều kiện cho quá trình làm việc xảy ra suôn sẻ. Bên cạnh đấy, đàm phán tốt cũng có thể giúp giải quyết những mâu thuẫn trong nhóm/tổ chức để đồng đội hiểu nhau hơn và hỗ trợ nhau tăng trưởng.
Kỹ năng xây dựng kế hoạch
Người lãnh đạo nhóm cần biết lên kế hoạch và tăng trưởng các kế hoạch cụ thể, sau đó thúc đẩy các thành viên thực hiện việc hoàn thành công việc.
Nhờ đó, các thành viên trong nhóm có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng thời gian và chỉ tiêu.
Kỹ năng tổ chức, phân bổ công việc
Nhà lãnh đạo là người tạo dựng kế hoạch, phân bổ công việc và kiểm tra tiến độ công việc. Là một nhà lãnh đạo không có nghĩa là bạn có thể nhận hết mọi công việc khó mà phải nắm rõ ràng được điểm hay, yếu của thành viên để phân định hợp lý.
Kỹ năng phân bổ công việc sẽ làm cho các thành viên có ý thức tự giác, chịu trách nhiệm với công việc được giao, tạo thời cơ để họ phát huy sở trường của mình.
Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo
Đưa rõ ra các sáng kiến
Hãy tập trung vào công việc chính, cùng lúc đó phát triển thêm các kỹ năng hoặc tìm hiểu kiến thức mới. Bạn càng làm nhiều việc, bạn có thể càng học được nhiều hơn. khi mà bạn đảm nhiệm được nhiều vị trí, bạn có thể biến thành lãnh đạo.
Xây dựng tư duy phản biện
Để nâng cao kỹ năng lãnh đạo, bạn có phải tư duy phản biện, phê phán. Các nhà quản lý giỏi thường có thể dự báo trước những rủi ro tiềm ẩn trước khi chúng thực sự xảy ra, từ đấy ngăn chặn kịp thời hoặc nhìn nhận được các cơ hội và tận dụng chúng để cung cấp ích lợi cho doanh nghiệp và nhân viên. Đây cũng là kỹ năng tư duy sáng tạo nên những điều mới mẻ để ứng dụng cho công đoạn quản trị và lãnh đạo của bạn đạt kết quả cao nhất.
Xem thêm Sách hay về gia đình khiến bạn suy ngẫm
Rèn kỹ năng lắng nghe
Một trong những kỹ năng mấu chốt đối với một nhà lãnh đạo là lắng nghe. Để lắng nghe đạt kết quả tốt, bạn phải cần duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh phân tâm và trả lời thông tin phù hợp. Với kỹ năng lắng nghe, bạn có thể có được những giúp sức và ý kiến hỗ trợ cho công việc và chuyển đổi theo hướng tích cực nhất.
Xử lý xung đột
Các nhà quản lý phải hiểu được cách xử lý xung đột với thái độ trung thực và chính xác. Việc này yêu cầu rất nhiều can đảm. Hãy luôn lắng nghe các ý kiến và phân tích phải trái trước khi đưa ra kết luận. Về vấn đề giải quyết rắc rối hay bất cứ những công việc gì đều cần đến kỹ năng giải quyết vấn đề, các bạn hãy ứng dụng cho nhu cầu công việc có kết quả tốt hơn.
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giúp các bạn có thêm những kinh nghiệm về việc cải thiện kỹ năng lãnh đạo. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vn.joboko.com, glints.com, unica.vn, vieclam.thegioididong.com)