Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp hiệu quả như thế nào? Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ cần thiết trong thời đại tại thời điểm này, giúp bạn có sự trao đổi qua lại tốt hơn với các đồng đội. Hãy cùng nhau tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp hiệu quả qua bài viết này nhé!!!
Mục Lục
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ cần thiết trong thời đại tại thời điểm này, đấy là một tập hợp những quy tắc, nghệ thuật, cách xử sự, đối đáp được đúc rút qua thực nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người giao tiếp hiệu quả, thuyết phục. Trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng am hiểu, kỹ năng dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu… Để có được kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi người sử dụng phải thực hành luôn luôn, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp đẩy mạnh hiệu suất công việc và tăng trưởng tiềm năng nhân sự
Môi trường văn hóa công sở nếu như thiếu đi kỹ năng giao tiếp sẽ khó có khả năng tăng trưởng. Sự thăng tiến là điều mà mỗi người đều mong ước đạt được. Khi giao tiếp bị giới hạn thì con đường thăng tiến, sự tăng trưởng sẽ gặp những trở ngại. Và đôi khi, bạn sẽ ngã gục trước những khó khăn ấy.
Chính giao tiếp giúp bạn có sự trao đổi qua lại tốt hơn với các đồng đội. Từ đấy, nhóm của bạn có thể ngày một am hiểu nhau hơn. Và rất có thể sẽ trở thành một hội nhóm tiểm năng trong việc khai triển thực hiện các kế hoạch của tổ chức/doanh nghiệp. Bởi lẽ, kỹ năng giao tiếp cũng là tiêu chí giúp gia tăng tính đoàn kết của mỗi người trong team. Các bạn có thể hiểu điểm hay, nhược điểm để cùng nhau thảo luận đưa ra các chiến lược thực sự phù hợp.
Kỹ năng giao tiếp làm ra nhiều cơ hội thăng tiến
Để thăng tiến trong sự nghiệp, tất nhiên cần có những chiến lược. Và ngoài các kỹ năng chuyên nghiệp thì kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng không thể thiếu. Nếu bạn muốn thăng tiến nhanh, bạn phải là người giao tiếp tốt.
Đơn giản vì bạn là người có tiếng nói. bạn cần tham gia vào nhiều cuộc trao đổi, các cuộc họp với các đối tác trong và ngoài nước.
Đặc biệt kỹ năng giao tiếp không những tác động riêng về phía bạn. Nó còn có tác động tích cực đến các cộng sự, cấp dưới,… của bạn.
Các kỹ năng giao tiếp đạt kết quả cao nhất
Lắng nghe tích cực
Thực hành lắng nghe tích cực là điều đầu tiên để trở thành một người giao tiếp tuyệt vời. Mọi người lắng nghe với mục đích trả lời hơn là để hiểu biết. Một người giao tiếp tuyệt vời sẽ lắng nghe những mối chú ý, câu hỏi và chỉ thị của đồng nghiệp và cấp trên của họ, đồng thời có thể đưa ra quyết định dựa trên sự thấu hiểu chuẩn chỉnh nhất về tình hình.
Nó khá đơn giản: nếu bạn không thấu hiểu những gì người khác đang nói, bạn sẽ không thể cung cấp cho họ những gì họ mong muốn. Một người nghe tích cực đặt câu hỏi khi cần làm rõ và điều chỉnh cách nói của họ dựa trên người họ đang nói và tình huống hiện tại.
Xem thêm Năng lượng tích cực bắt nguồn từ đâu?
Giao tiếp phi ngôn ngữ
Giao tiếp phi ngôn ngữ là một hình thức liên quan đến ngôn ngữ cơ thể. Những thứ như tư thế, giao tiếp bằng mắt, cử chỉ, bắt tay và nét mặt đều là một phần của giao tiếp phi ngôn ngữ. Người nghe thường chú ý đến tất cả những vấn đề này khi họ đang trong quá trình phân tích thông tin bạn đang cung cấp. Tư thế tự tin, giao tiếp bằng mắt trực tiếp và khuôn mặt thoải mái sẽ trình bày sự tự tin và khiến người nghe đơn giản lượm nhặt thông tin được nói hơn.
Trình bày sự tôn trọng
Các cá nhân sẽ cởi mở hơn trong giao tiếp với bạn nếu bạn giới thiệu sự tôn trọng đối với họ và suy nghĩ của họ. Các hoạt động cần thiết như vận dụng tên của một cá nhân, giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe khi một người trò chuyện sẽ khiến họ cảm nhận thấy được trân trọng. Nếu như bạn đang giao tiếp qua điện thoại, hãy tránh làm gián đoạn và tập trung vào cuộc thảo luận.
Điều chỉnh âm lượng và độ chính xác
Điều quan trọng là phải thể rõ chính xác những luận điểm khi bạn đang nói. Điều chỉnh giọng điệu của bạn để bạn có thể nghe thấy trong nhiều bối cảnh khác nhau là một kỹ năng và điều quan trọng để giao tiếp đạt kết quả tốt. Nói quá to thỉnh thoảng có khả năng thiếu tôn trọng hoặc khó xử. nếu bạn không bị đáp ứng, hãy nhìn cách người khác đang giao tiếp.
Xem thêm Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Ý nghĩa của bảo hiểm sinh kỳ
Khôn khéo lựa chọn từ ngữ trong giao tiếp
– Đối phương trong lúc giao tiếp nhất là những cuộc giao tiếp về ngành nghề kinh doanh, tư vấn… Họ rất hay để ý ngôn từ mà chúng ta sử dụng. Nhờ điều đó đạt được thông tin và đánh giá khách quan về trình độ cũng giống như con người của người đối diện. Bạn cần chọn lọc từ ngữ trong lúc giao tiếp để ghi điểm với đối tác của mình.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về kỹ năng giao tiếp hiệu quả và cách cải thiện kỹ năng giao tiếp. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (123job.vn, topdev.vn, unica.vn, careerbuilder.vn)